- Không thống nhất với kết luận của Bộ TN&MT, hôm nay Bộ Y tế bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm lại các yếu tố nguy cơ tại 10 làng ung thư.

Bộ Y tế cho biết, sau khi lấy mẫu xét nghiệm lại, Bộ sẽ lập Hội đồng khoa học cấp Bộ và mời Bộ TN&MT trình bày kết quả điều tra để các thành viên Hội đồng đánh giá.

Theo Bộ Y tế, để đánh giá nguy cơ ung thư cần dựa trên 2 nhóm chỉ số: Thứ nhất, xem tỉ lệ mắc có vượt ngưỡng trung bình của khu vực hay không. Thứ hai, dựa vào 4 nhóm nguyên nhân: Yếu tố vật lý, virus, vi khuẩn, ô nhiễm môi trường và thực phẩm.

Bộ Y tế lấy mẫu xét nghiệm lại 10 làng ung thư
Nguồn nước tại làng Thống Nhất, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hoà, Hà Nội được cho bị ô nhiễm nặng. Ảnh: TNMT

Trước đó, danh sách 10 làng ung thư từ Hà Nội tới Bình Thuận được Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ TN&MT công bố, chỉ ra nguyên nhân do nguồn nước ô nhiễm nặng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế không thống nhất. Ngay sau khi có thông tin về danh sách 10 làng ung thư, Cục Quản lý môi trường y tế đã chỉ đạo các Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh khảo sát, đánh giá lại tỉ lệ mắc ung thư và lấy các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt để xét nghiệm.

Kết luận ban đầu, tỉ lệ mắc ung thư tại 10 làng tương đương với tỉ lệ mắc chung toàn quốc.

Các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép.

Bộ Y tế cho rằng, như vậy chưa thể kết luận được có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại các làng này.

Sau khi có kết quả khảo sát, Cục Quản lý môi trường y tế đã họp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bệnh viện K Trung ương và các đơn vị liên quan thống nhất: Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước Quốc gia sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ của cuộc điều tra cho Cục Quản lý môi trường y tế để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá.

Từ hôm nay, Bộ Y tế tiến hành lấy mẫu lại tại 10 làng ung thư để xét nghiệm lại. Dự kiến tháng 2/2017 sẽ có kết quả chính thức.

Danh sách 10 làng ung thư do Bộ TN&MT công bố

1. Làng Thống Nhất, xã Đông Lỗ, H.Ứng Hòa, TP Hà Nội

2. Làng Lũng Vỵ, xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ, TP Hà Nội

3. Làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

4. Làng Thổ Vỵ, xã Tế Thắng, H.Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa

5. Làng Yên Lão, xã Hoàng Tây, H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

6. Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

7. Làng An Lộc, xã An Lộc, H.Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

8. Làng Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

9. Làng Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

10. Làng Mê Pu, xã Mê Pu, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận

T.Hạnh

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.