- Nếu không được điều trị sớm, bé Phong có thể bị suy tim dễ tử vong trong 6 tháng tới.

Lúc mang thai bé Phong được khoảng 5 tháng, chị Dương Thị Ngọc Hiền (26 tuổi, ngụ xã đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh Hòa) đi siêu âm; bác sĩ thông báo thai có vấn đề khi chậm lớn.

2 tháng sau, người mẹ biết bé bị tim bẩm sinh. Dù buồn, nhưng 2 vợ chồng chị Hiền vẫn kiên quyết giữ lại thai, chờ ngày sinh rồi tìm cách chữa bệnh cho con trai.

Giữa tháng 11/2015, bé Phong chào đời với cân nặng 2,9 kg. Theo chị Hiền, trong những tháng đầu, bé ăn uống tốt, khỏe mạnh bình thường.

Người mẹ quyết sinh con khi biết bé bị tim bẩm sinh
Niềm vui tột cùng của 2 vợ chồng chị Hiền khi bé Phong được phẫu thuật tim bẩm sinh

Tuy nhiên, khi đưa đi khám các bác sĩ cảnh báo tim của bé có thể bị suy trong 6 tháng tới nếu không được điều trị sớm.

Dù rất lo lắng cho con nhưng hai vợ chồng cũng chẳng thể làm gì, bởi cơ sở vật chất y tế xã đảo còn thiếu thốn, và chi phí điều trị cũng rất tốn kém.

Khi hy vọng dần tắt, chị Hiền vô tình gặp được một nhà báo quân đội cùng đoàn ra thăm đảo Song Tử Tây. Biết chuyện, người này đã giúp gia đình kết nối với chương trình mổ tim từ thiện.

Tạm gác mọi công việc đánh bắt cá, hai vợ chồng liền đưa con vào đất liền và tới Khoa Phẫu thuật Tim Mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM làm thủ tục mổ cho Phong.

Tuy vậy, do chưa quen với thời tiết trong đất liền, Phong bị ốm, ca mổ vì thế cũng phải hoãn lại hơn 3 tuần.

Vào đầu tháng 12, bé được tiến hành phẫu thuật. Trong thời gian bé được mổ, 2 vợ chồng vừa mừng vừa lo, không dám rời mắt khỏi phòng mổ chút nào.

4 giờ sau, khi ê-kíp bác sĩ thông báo ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, 2 vợ chồng chị Hiền mới vỡ òa hạnh phúc.

TS BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch cho hay, quá trình theo dõi hậu phẫu cho thấy sức khỏe bé Phong tiến triển tốt, van tim hoạt động ổn định, các khiếm khuyết vách ngăn cũng được chữa lành.

Theo TS Định, bé Phong được chẩn đoán bị dị tật tim bẩm sinh phức tạp, gọi là thông sàn nhĩ thất hay kênh nhĩ thất.

Bệnh xảy ra vào khoảng tháng thứ hai tới tháng thứ ba của thai kỳ. Đây là giai đoạn hình thành và phát triển của hệ thống tim mạch.

Tuy nhiên, do các vách ngăn tim không được phân chia đầy đủ như người bình thường mà có những chỗ bị khiếm khuyết trong vách tim ở giữa 2 tâm thất và tâm nhĩ. 100 bé sinh ra thì có 1 bé bị mắc bệnh này.

Hơn nữa, bé Phong lại bị hở van tim, nếu không được phẫu thuật trong vòng 6 tháng sẽ suy tim, dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân có thể do lúc mang thai, người mẹ chịu tác động xấu từ môi trường bên ngoài như nhiễm trùng, nhiễm siêu vi, độc chất, kim loại nặng, tia bức xạ, môi trường sống và thực phẩm không đảm bảo an toàn – TS Định nói thêm.

Vị BS này cũng khuyến cáo quá trình mang thai,người phụ nữ nên tránh tiếp xúc các tác nhân gây hại hoặc độc chất, nên giữ ấm cơ thể để không bị cảm lạnh, tránh thuốc lá, rượu…

Việc tầm soát thai kỳ cũng rất quan trọng, giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh để có kế hoạch can thiệp ngay khi trẻ chào đời.

Thạch Quý

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.