Các chuyên gia đang giải đáp mọi thắc mắc về bệnh dại, tư vấn cách xử trí đúng khi bị chó mèo nghi dại cắn...

Đặt câu hỏi trực tuyến với chuyên gia TẠI ĐÂY.

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết cào, vết xước trên da và niêm mạc bị tổn thương. Người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là gần như 100%.

Theo thống kê của WHO, mỗi năm có khoảng 50.000 người tử vong do dại và hơn 10 triệu người phải tiêm vắc xin phòng dại. Tại Việt Nam, bệnh dại (chủ yếu từ chó) đã lưu hành trong nhiều năm, cướp đi nhiều mạng sống. Riêng giai đoạn từ năm 2011-2015, mỗi năm có khoảng 400.000 người bị chó nghi mắc dại cắn và khoảng 90 người tử vong do bệnh dại; tập trung tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Theo Bộ Y tế, về cơ bản nước ta đã khống chế được bệnh dại trên toàn quốc, với số trường hợp tử vong do bệnh dại đã giảm xuống còn khoảng dưới 100 trường hợp tử vong/năm vào những năm 2010 trở lại đây. Tuy nhiên, số tỉnh có ca bệnh dại không giảm và vẫn còn một số tỉnh, thành có số tử vong cao do dại. Phí tổn điều trị dự phòng bằng vắc xin dại hiện vẫn ở mức hơn 300 tỷ đồng mỗi năm (chưa kể tổn thất đến sức khỏe, tinh thần của người dân).

Các chuyên gia vệ sinh dịch tễ cho rằng, sở dĩ bệnh dại chưa thể loại trừ, là do đàn chó nuôi ở Việt Nam chưa giảm; chó chủ yếu nuôi thả rông, không rọ mõm, không được tiêm phòng. Ngay cơ quan thú y cũng không thống kê được số ổ dịch chó dại và số chó chết vì bệnh dại. Nhiều người không thấy nguy cơ mất mạng vì chó cưng mà mình nuôi; đa số không biết xử lý vết thương cho đúng khi bị chó dại hoặc nghi dại cắn.

Trực tuyến: Phòng chống bệnh dại

3 khách mời tham gia chương trình từ trái qua phải: PGS.TS Hoàng Văn Tân, ThS. Nguyễn Thị Hường, TS. Nguyễn Ngọc Tiến

Để giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về bệnh dại, cung cấp những thông tin hữu ích về căn bệnh nguy hiểm này, từ đó chung tay khống chế và loại trừ bệnh dại, báo VietNamNet phối hợp Bộ Y tế tổ chức Giao lưu trực tuyến Phòng chống bệnh dại.

Thời gian: 14h ngày 28/12/2016

Khách mời:

- PGS.TS Hoàng Văn Tân - Phó chủ nhiệm thường trực Dự án khống chế & loại trừ bệnh dại, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bộ Y tế.

- ThS. Nguyễn Thị Hường - Phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm , Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

- TS. Nguyễn Ngọc Tiến - Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y, Bộ NN&PTNT

Kính mời bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY

Xuân Thạch

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.