Ung thư là 1 căn bệnh ám ảnh cho đến nay vẫn chưa có phương thức chữa trị tận gốc. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm có thể kiểm soát để ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

Điều đáng lo ngại nhất là chúng ta dễ nhầm lẫn triệu chứng của ung thư là triệu chứng của các căn bệnh khác do đặc điểm của chúng.

1. Sút cân đột ngột không rõ lý do

Ám ảnh ung thư, có triệu chứng này cần đi khám ngay

Nếu bạn sút cân 1 cách đáng kể mà không phải do thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục, đó có thể là dấu hiệu sớm của ung thư. Đây là triệu chứng phổ biến của loại ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày hoặc ung thư phổi.

2. Thay đổi trên da

Đây là một trong những triệu chứng của ung thư da - loại ung thư phổ biến nhất. Đặc biệt, phụ nữ rất dễ mắc phải ung thư tế bào hắc tố melanoma là loại ung thư da nguy hiểm nhất, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ám ảnh ung thư, có triệu chứng này cần đi khám ngay

Triệu chứng thường thấy là sự thay đổi hoặc xuất hiện của các đốm trên da. Nếu phát hiện ra bất kỳ sự thay đổi về màu sắc, kích thước, hình dáng các đốm trên da, bạn cần phải đi khám ngay lập tức.

3. Kinh nguyệt bất thường

Một chút kinh nguyệt bất thường nằm ngoài chu kỳ có thể do sự thay đổi ở lượng hóc-môn, viêm cổ tử cung, stress hoặc máu loãng. Trong trường hợp kinh nguyệt bất thường xảy ra hơn 1 lần, bạn cần phải đi khám để chắc chắn rằng mình có mắc phải ung thư cổ tử cung hay không.

4. Thay đổi bất thường ở ngực

Ung thư vú là một trong những căn bệnh phổ biến nhất xảy ra ở cả phụ nữ và nam giới. Một số dấu hiệu rõ rệt là xuất hiện u, hạch nổi lên ở ngực hoặc thay đổi màu da núm vú. Tuy nhiên, chúng cũng có thể chỉ là dấu hiệu của các vấn đề sinh lý khác, vì vậy, hãy đi khám để biết chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình.

5. Tiểu tiện ra máu

Một hệ tiêu hóa tốt là điều rất quan trọng cho 1 cuộc sống khỏe mạnh. Nếu bạn thấy khó chịu trong quá trình tiêu hóa hoặc phát hiện máu khi tiểu tiện hoặc đại tiện, bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì nó có thể là dấu hiệu của ung thư ruột già và ung thư thận.

6. Đầy hơi, đầy bụng

Ám ảnh ung thư, có triệu chứng này cần đi khám ngay

Đây là vấn đề bình thường mọi người đều có thể gặp phải. Nguyên nhân có thể do sự khó tiêu hóa, hội chứng tiền kinh nguyệt và trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu tình trạng đầy hơi kéo dài sẽ đáng lo ngại. Nếu bạn bị đầy hơi quá 2 tuần hoặc đi kèm các triệu chứng chảy máu và sút cân, nguy cơ cao là bạn có thể mắc phải ung thư buồng trứng.

7. Mệt mỏi vô cớ và kéo dài

Đây là điều bình thường nếu bạn mệt mỏi do làm việc quá nhiều hoặc tập thể dục. Tuy nhiên nếu bạn không tham gia hoạt động nào nhưng vẫn thấy người uể oải, thì đã đến lúc cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem bạn có nguy cơ mắc loại ung thư nào hay không.

Ám ảnh ung thư, có triệu chứng này cần đi khám ngay

8. Những cơn đau liên tục không rõ nguyên nhân

Các cơn đau xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng nếu xuất hiện cơn đau liên tục không rõ lý do cụ thể mà kéo dài đến 1 tháng hoặc hơn, đó có thể là triệu chứng của ung thư xương, ung thư não hoặc khác.

9. Khó nuốt

Thi thoảng chúng ta cảm thấy khó nuốt, khó ăn do họng khô hoặc bị sưng (chứng khó nuốt). Điều này tất nhiên sẽ gây khó chịu không ít, nhưng nó có thể là dấu hiệu của ung thư miệng, ung thư vòm họng hoặc thực quản. Nếu bạn gặp vấn đề với việc nuốt thức ăn và đồ uống, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để ngăn chặn bất kỳ nguy cơ ung thư nào.

10. Ho dai dẳng

Đây là triệu chứng thường xuyên gây nhầm lẫn cho mọi người do nó là dấu hiệu của nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài nhiều tuần liền mà không rõ nguyên nhân thì tốt nhất bạn nên cẩn thận.

Tình trạng sẽ trầm trọng hơn nếu bạn thấy đau và khó thở khi ho, hoặc ho ra máu. Những người hút thuốc phải đặc biệt cảnh giác với tình trạng này, vì đây là triệu chứng rõ rệt nhất của bệnh ung thư phổi.

11. Ợ chua

Với những người thích uống cà phê và ăn đồ cay, ợ chua có lẽ xảy ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, nguyên nhân của ợ chua có thể là chế độ ăn không thích hợp và một vài tình trạng bệnh lý khác. 

Đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, ung thư tim và ung thư thực quản. Bạn cần phải đi khám ngay nếu liên tục gặp tình trạng này và cảm thấy mệt mỏi sau khi ợ chua.

12. Sốt lâu ngày

Các cơn sốt xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do viêm nhiễm trong cơ thể, và nó sẽ khỏi dần nếu được chữa trị đúng cách. Nhưng cơn sốt kéo dài mãi không khỏi sẽ là triệu chứng của khá nhiều loại ung thư.

13. Thay đổi ở các hạch bạch huyết

Hệ bạch huyết đóng 1 vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn viêm nhiễm và hấp thụ lại những chất dư thừa, mỡ và chất độc trong cơ thể bạn. Sưng hạch bạch huyết thường xuất hiện ở cổ, dưới cánh tay hoặc vùng dưới cơ thể do viêm nhiễm bình thường. 

Tuy nhiên, nó cũng có thể là triệu chứng của ung thư máu hoặc ung thư bạch huyết. Hãy đi khám nếu bạn phát hiện hạch sưng ở cổ hoặc dưới cánh tay.

Ghi chú: Một vài triệu chứng trên có thể thuộc về các căn bệnh ít nghiêm trọng hơn ung thư, vì vậy đừng quá căng thẳng cho đến khi bạn đi khám cẩn thận.

>> Xem thêm:Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư gan

Hương Thảo(theo Boldsky)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.