Các nhà khoa học phương tây qua nhiều nghiên cứu đã khẳng định, mật ong là liệu pháp thiên nhiên số 1 mà con người nên sử dụng khi gặp các vấn đề ho, cảm cúm.

Đông y và kinh nghiệm dân gian cũng sử dụng mật ong làm phương thuốc chữa trị nhiều chứng ho khác nhau. Vậy những tính năng nào giúp mật ong trở thành phương thuốc có công dụng trừ ho tốt như vậy?

Vì sao mật ong trừ ho tốt nhất?

Một kháng sinh tự nhiên

Mật ong được ví như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên vì khả năng kháng được nhiều loại vi khuẩn, nấm và rất lành tính. Kinh nghiệm quen thuộc trong đời sống cho thấy, khi bị viêm họng, ngậm một ngụm mật ong nguyên chất, rồi để từ từ trôi qua cổ họng. Việc tiếp xúc trực tiếp là điều kiện thuận lợi để mật ong phát huy tác dụng kháng lại các vi khuẩn và nấm tại chỗ.

Mặt khác, các hoạt chất Albumin và Panthotenic trong thành phần mật ong có tác dụng kích thích tái tạo tế bào mới nên làm lành nhanh các tổn thương niêm mạc họng.

Nhờ vậy, mật ong có tác dụng tốt đối với chứng viêm họng. Trong điều trị các bệnh viêm phế quản, viêm mũi xoang, viêm phổi… mật ong thường được kết hợp trong phác đồ điều trị, nhằm giảm liều kháng sinh cho bệnh nhân, hạn chế được tác dụng phụ do kháng sinh mang lại, và rút ngắn được thời gian điều trị.

An thần, giúp ngủ ngon

Thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ giúp cho mọi người có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đây là một tác dụng có lợi đối với các chứng ho về đêm. Bằng việc tạo ra giấc ngủ dễ dàng, ngủ sâu, người bệnh trải qua một đêm ngon giấc mà không bị chứng ho quấy rầy hay làm mất giấc ngủ của người khác. Vì vậy, không có lí do gì khiến bạn trần trừ việc uống vài ngụm mật ong trước khi đi ngủ khi đang bị ho cả.

Giảm ho tốt hơn cả Dextromethorphan

Nghiên cứu của tiến sĩ Ian Paul. và cộng sự tại trường đại học Pensylvania (Hersey, Mỹ), khi so sánh tác dụng giảm ho của mật ong với một hoạt chất tân dược có tác dụng giảm ho thường dùng là Dextromethorphan (DM), đã không khỏi ngạc nhiên trước kết quả nghiên cứu rằng mật ong tốt hơn hẳn các loại thuốc mua ở quầy.

Nghiêu cứu cũng được tiến hành trên trẻ nhỏ và cho kết quả tương tự: 105 trẻ từ 2 đến 18 tuổi, chia 2 nhóm: nhóm uống mật ong 30 phút trước khi đi ngủ và nhóm sử dụng DM có hương vị mật ong cũng 30 phút trước khi đi ngủ. Kết quả là những trẻ uống mật ong giảm được các cơn ho và co thắt hơn hẳn những trẻ sử dụng DM. Tiến sĩ Paul nói: "Sử dụng mật ong là một liệu pháp an toàn, hiệu quả mà các bậc cha mẹ nên sử dụng cho trẻ trên 1 tuổi khi chúng bị ho hay cảm cúm".

Vị thuốc bổ dưỡng, tăng sức đề kháng

Thành phần mật ong chứa nhiều loại enzym tốt cho tiêu hóa, kích thích ăn ngon; các đường hấp thu nhanh (glucose, fructose…) giúp tạo ra nhiều năng lượng cho cơ thể; nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng…

Theo đông y, các chứng ho dai dẳng lâu ngày, ho mãn tính, ho tái đi tái lại nhiều lần là bệnh thuộc chứng hư. Nên trong trị ho cũng cần phải cứu bổ ngay. Mật ong đáp ứng được công dụng vừa trừ ho, vừa bổ dưỡng, nên phù hợp với quan điểm trị bệnh toàn diện, vừa bổ, vừa tả của y học cổ truyền.

Dân gian cũng ứng dụng hiểu biết này để tạo ra nhiều phương thuốc trừ ho từ mật ong, kết hợp với các thảo mộc đơn giản, dễ kiếm như mật ong hấp với quất nguyên vỏ xanh, mật ong hấp gừng, tỏi, đu đủ, cánh hoa hồng bạch… đều là những phương thuốc được ưa chuộng, nhất là khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Vì sao mật ong trừ ho tốt nhất?

Thuốc ho Bảo Thanh với ô mai, vỏ quýt, mật ong và các thảo dược

Thuốc ho Bảo Thanh được đúc kết trên cơ sở kết hợp các vị thuốc dân gian quen thuộc mật ong, vỏ quýt, ô mai với bài thuốc cổ phương Xuyên bối tỳ bà cao có lịch sử hơn 300 năm.

Nhờ tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc bào chế và phối thuốc của y học cổ truyền, thuốc ho Bảo Thanh phát huy đồng thời công năng vừa bổ, vừa tả, không chỉ chữa trị phần ngọn của bệnh (thông qua tác dụng giảm ho, hóa đờm), mà còn coi trọng trị bệnh từ gốc (thông qua tác dụng bổ phế và điều hòa cơ thể). Từ đó, tạo ra hiệu quả trị bệnh bền vững, cải thiện sức khỏe từ bên trong.

Bảo Thanh là thuốc ho bổ phế, điều trị hiệu quả các chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan, ho có đờm, ho do cảm lạnh, nhiễm lạnh. Nhất là các chứng ho dai dẳng lâu ngày, ho tái đi tái lại do phế âm hư, sử dụng Bảo Thanh cho hiệu quả rất tốt.

Thuốc ho Bảo Thanh được sản xuất trong nhà máy đạt các tiêu chuẩn thực hành tốt của tổ chức y tế thế giới, nên chất lượng luôn ổn định. Năm 2014, sản phẩm được Bộ y tế trao tặng giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt, nhằm tôn vinh thuốc sản xuất trong nước có chất lượng tốt.

Thúy Ngà
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.