Ung thư phổi là một trong những hình thức ung thư phổ biến và gây tử vong nhiều nhất trên thế giới. 

Mặc dù bệnh thường gắn liền với việc hút thuốc lá, nhưng theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, có đến 20% số người chết vì ung thư phổi tại Hoa Kỳ mỗi năm chưa từng động đến thuốc lá.

Vì sao không thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi

Và dưới đây là ba cách để bạn có thể phát triển bệnh ngay cả khi không hề chạm vào một điếu thuốc nào.

Môi trường

Yếu tố môi trường đóng một vai trò quan trọng trong nguy cơ mắc ung thư phổi. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, khí radon là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư phổi ở người không hút thuốc.

Radon là một chất khí phóng xạ có thể gây ung thư vú, ung thư thận, ung thư phổi,… được tìm thấy trong đất, đá, nước, các vật liệu xây dựng và khí đốt tự nhiên. Nguy hiểm hơn là còn người hoàn toàn không thể nhìn, nếm hay ngửi được mùi vị của khí radon.

Khí radon gây ra khoảng hơn 20.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ do mắc phải bệnh ung thư phổi. Các nhà thống kê cũng cho biết, khí radon là nguyên nhân thứ hai gây bệnh ung thư phổi chỉ đứng sau khói thuốc lá.

Đây là một chất ô nhiễm không khí tự nhiên, lọt vào trong các tòa nhà qua những kẽ nứt và các lỗ nhỏ trong nền đất. Khi phân hủy nó tạo ra những phần tử có thể đi vào phổi, gây thương tổn phóng xạ.

Biện pháp đối phó là cần thực hiện các xét nghiệm về nồng độ khí radon trong nhà, đo mức độ radon trong không khí. Mức độ radon trong không khí cũng thay đổi theo ngày và theo mùa nên chúng ta thường phải khảo sát định kỳ và có các biện pháp ứng phó phù hợp nếu nồng độ khí radon vượt quá mức độ cho phép, có thể dẫn tới ung thư.

Lối sống

Mặc dù không hút thuốc đã giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi. Tuy nhiên, có thể vô tình làm nguy cơ mắc bệnh gia tăng vì lối sống. Ví dụ, dành phần lớn thời gian ở những khu vực "phơi nhiễm" khói thuốc lá.

Ngoài ra, còn có sự liên quan trực tiếp giữa chế độ ăn uống không lành mạnh với nguy cơ ung thư phổi. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, một chế độ ăn uống khỏe mạnh nhiều trái cây và rau củ có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư phổi ở cả người hút thuốc và không hút thuốc.

Di truyền

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, mặc dù nguyên nhân chủ yếu của bệnh ung thư phổi là do hút thuốc lá nhưng bệnh cũng có khuynh hướng di truyền. Đặc biệt, những người mang gen bệnh tiếp xúc với thuốc lá và các hóa chất độc hại.

Theo một số nghiên cứu, nguy cơ mắc ung thư phổi tăng gấp 2,7 lần ở những người có cha hoặc mẹ mắc bệnh.

Điều cần làm với những người có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi là có chế độ sinh hoạt khoa học, tránh xa thuốc lá và các chất độc hại gây bệnh, đồng thời, có một lịch khám tầm soát định kỳ hàng năm để sàng lọc ung thư.

Thái An (Theo medicaldaily)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.