Dân trí Thường da được phân loại thành da khô, da dầu hay da hỗn hợp, nhưng theo bác sĩ da liễu hàng đầu của Anh, TS Trevor Cates có tới 5 loại da và những vấn đề ở da mặt đều có liên quan với mất cân bằng hoóc môn hay dinh dưỡng và có thể khắc phục trong 2 tuần.

TS Trevor cảnh báo trên Dailymail rằng: việc sử dụng thuốc trị mụn, phát ban, thuốc chống lão hóa… chỉ đơn thuần là trị triệu chứng chứ không phải giải quyết rốt ráo gốc gác của vấn đề.

Thật vậy, làn da giống như một chiếc gương phản chiếu các thói quen sức khỏe của chúng ta. Do đó, phải biết chắc da mình thuộc loại gì, bạn mới có thể giữ nó luôn khỏe mạnh.

Da không đều màu

Tăng sắc tố, tàn nhang và da không đều màu đều có thể do tổn thương ôxy hóa và mất cân bằng hooc môn
Tăng sắc tố, tàn nhang và da không đều màu đều có thể do tổn thương ôxy hóa và mất cân bằng hooc môn

Biểu hiện: Tăng sắc tố (da đậm màu ở một số vùng), da không đều màu, tàn nhang và nám da

Nguyên nhân: Sau khi đi nắng, bạn sẽ thấy sắc tố da sẽ đậm lên ở những vùng có tàn nhang hay nám. Kem chống nắng sẽ ngăn ngừa sự gia tăng thêm sắc tố nhưng không thể làm biến mất những nốt đậm màu này.

Có 2 nguyên nhân gốc gây ra tình trạng này: sự ôxy hóa trầm trọng và mất cân bằng hoóc môn.

Nám thường xuất hiện khi mang thai, uống thuốc tránh thai và dùng liệu pháp hoóc môn. Theo Cates, hoóc môn stress cortisol cũng kích thích tình trạng viêm, làm tình trạng ôxy hóa da trầm trọng thêm.

Giải pháp: Thoa kem chống nắng thường xuyên và cân bằng nội tiết tố bằng chế độ ăn giàu dinh dưỡng, quản lý stress, có những giấc ngủ sâu và tập luyện thường xuyên.

Da nổi mụn trứng cá

Biểu hiện: Mụn trứng cá, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, lỗ chân lông to...

Nổi mụn nhiều thường gặp ở người có xu hướng da dầu, hoặc dễ bị nổi mụn. Thông thường, giải pháp là tìm mọi cách để lấy đi lớp dầu thừa, từ rửa mặt, đắp mặt nạ, dùng chất làm se lỗ chân lông cho đến mài da siêu dẫn (siêu mài mòn). Thật đáng tiếc là tất cả những việc làm này lại gây hại cho da hơn.

Nguyên nhân: Hoóc môn liên quan với mụn là có nhưng theo Cates, thủ phạm chính gây ra mụn chính là hậu quả của chế độ ăn quá nhiều đường hay các thực phẩm chế biến sẵn. Khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, nó sẽ tạo phản ứng viêm và kích hoạt mụn bùng phát.

Mụn trứng cá cũng liên quan với gen.

Do đó, ngoài việc cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, bạn còn cần cân bằng lại cả vi sinh vật trên da - nội công ngoại kích để giải quyết vấn đề.

Giải pháp: Dinh dưỡng là chìa khóa để giải quyết tình trạng mặt nổi đầy mụn. Giảm tinh bột và đường, trong khi bổ sung thêm probiotic và prebiotic. Cũng nên dùng các sản phẩm chăm sóc da có pH cân bằng như dầu argan.

Da nhạy cảm

Biểu hiện: tình trạng kích ứng, phản ứng đỏ lên do thời tiết, nhiệt độ, nổi mạch máu...

Da sẽ dễ dàng ửng đỏ, viêm và kích ứng. Theo y học truyền thống, không có cách nào điều trị chứng đỏ da do kích ứng nhưng có thể giảm tình trạng này.

Nguyên nhân: Da kích ứng là dấu hiệu của tình trạng viêm sâu bên trong. Theo Cates, nguyên nhân sâu xa là do mất cân bằng ở ruột, do sự mất cân bằng hoóc môn và cả tình trạng quá căng thẳng. Đó là lý do vì sao khi điều trị da nhạy cảm, tinh thần bạn cũng sẽ tươi mới hơn.

Giải pháp: Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống cân bằng vi sinh, bạn cần phải giảm bớt căng thẳng. Thiền, tập Pilates hay yoga, dùng các sản phẩm thảo dược thư giãn và đi chăm sóc da.

Da khô và viêm da dị ứng

Biểu hiện: Da khô, có vảy, viêm da dị ứng/chàm, da nổi ban, viêm da tiết bã, ngứa da, chốc lở...

Nếu bạn gặp các vấn đề trên, hệ miễn dịch của bạn đang hoạt động quá mức hoặc không hoạt động ở mức tối ưu. Điều này đồng nghĩa với chứng dị ứng - một chứng bệnh tự miễn - nơi cơ thể bắt đầu tấn công chính nó.

Nguyên nhân: Khi hệ miễn dịch bị tổn thương, da sẽ bị tấn công. Điều này xảy ra do ăn những thực phẩm gây viêm, do hoóc môn và ddooi khi là do rối loạn vi sinh (70% miễn dịch của cơ thể nằm ở ruột).

Giải pháp: Tránh các thực phẩm gây viêm và dị ứng như sữa, gluten, trứng, ngô, lạc và đậu nành và dùng các chất bổ sung chống viêm như nghệ.

Da lão hóa sớm

Biểu hiện: da nhăn, dão, da khô quá mức, da mỏng và lâu lành vết thương

Bạn trên 40 tuổi và bạn thấy mình già nhanh hơn so với bạn bè cùng tuổi? Đó là do gen và sự mất đi collagen gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, tin tốt là bạn có thể cải thiện tình trạng bằng cách thay đổi lối sống.

Nguyên nhân: Nói đến da lão hóa chúng ta thường nghĩ tới ánh nắng, gen và hoóc môn nhưng theo Cates, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng nhất. “Tình trạng thừa đường sẽ làm cho collagen “biến chất”, khiến da dễ bị nhăn nhúm hơn”.

Giải pháp: Cần tránh xa các chất có thể gây rối loạn hoóc môn như parabens và phthalates (chúng được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm, thực phẩm và thuốc men). Cần đảm bảo omega-3, kẽm, probiotics, và vitamins A, B, C, D, và E.

Nhân Hà

Tag :da không đều màu, da mụn, da nhạy cảm, da khô, da lão hóa, da hỗn hợp, Chăm sóc da
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.