Nếu bạn lựa chọn yoga là môn thể thao để tập luyện, thậm chí đang nghĩ tới việc cả đời gắn bó với nó, nó là điều không thể thiếu cho đời bạn… bạn đồng thời đã lựa chọn cho mình một cuộc sống không chỉ ổn định về kinh tế mà còn đầy cảm hứng cùng sự tỉnh thức hơn người. Hãy nghe Master Sridedi Tố Hải chia sẻ những cái được của yoga mang lại thông qua những gì cô có được qua nhiều năm thực hành và chiêm nghiệm.

Với sự phổ biến yoga rộng rãi trong xã hội như hiện nay, nhất là khi Liên đoàn Yoga Việt Nam đã hình thành, hàng ngày bạn đều nghe nhắc đến yoga. Với nhiều người, yoga chỉ là một phương pháp tập luyện cho sức khỏe để phát triển thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, những người thực sự thực hành yoga hiểu rằng môn rèn luyện thân thể này có nội hàm thâm sâu hơn thế. Các tư thế, hơi thở, tâm trí khi luyện tập sẽ không chỉ đưa con người ta đạt tới sự hợp nhất thân thể với tâm trí, hợp nhất con người cùng trí tuệ và thăng hoa trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Yoga còn giúp con người hồi phục hầu hết các chấn thương từ cơ xương khớp cho đến tâm can, trí lực đã bị tổn hại.

Chính vì vậy, khi được quan sát quá trình huấn luyện cho các huấn luyện viên tại Trung tâm đào tạo Thiền và Yoga Trái Tim Vàng (Mỹ Đình và Thái Thịnh, Hà Nội), chúng tôi không khỏi kinh ngạc với nội dung giảng dạy của Master Sridedi Tố Hải. Từ chuyên môn yoga, khoa học thể thao, dinh dưỡng, hồi phục, trị liệu tâm lý, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng truyền đạt… nhằm chuẩn bị một lượng kiến thức đảm bảo để các HLV khi hoàn thành khóa học đều đủ khả năng tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trong nghề HLV Yoga tại các câu lạc bộ trong nước cũng như ở quốc tế.

 Quá trình huấn luyện cho các huấn luyện viên tại Trung tâm đào tạo Thiền và Yoga Trái Tim Vàng.

Quá trình huấn luyện cho các huấn luyện viên tại Trung tâm đào tạo Thiền và Yoga Trái Tim Vàng.

Mọi người học yoga vì những lý do khác nhau, mong muốn đạt được những lợi ích khác nhau. Những thật sự thì yoga đem lại cho bạn những điều gì? Master Sridedi Tố Hải đã chia sẻ trong một dịp chúng tôi được nghe cô giảng dạy:

Yoga rèn luyện cho bạn tâm trí mạnh mẽ

Tâm trí mạnh mẽ, tức là một tâm trí trong sáng, không chịu những tác động tiêu cực từ đời sống này, đồng thời biết rõ mình muốn gì và luôn hướng về mục tiêu với một năng lượng không gì cản nổi. Người có tâm trí mạnh mẽ sẽ dễ dàng đạt được những mục tiêu của bản thân, đó cũng là người có khả năng tự chủ cao, không để cuộc sống dẫn dắt và chi phối.

Tại sao những tư thế yoga lại có thể giúp người ta rèn luyện được một tâm trí mạnh mẽ? Có nhiều người tập yoga thấy việc để thực hiện được một động tác nâng cao là rất khó, nó đòi hỏi người tập phải chịu đau đớn không ít về thể xác. Mà thể xác và tinh thần là nhất tính, vậy thì quá trình mà cơ thể gò ép vào kỷ luật, chịu đựng sự đau đớn cũng chính là quá trình tâm trí hướng sâu vào bên trong để tự thanh lọc, tự rèn luyện và vượt qua nó.

Bên cạnh đó, người tập yoga cũng phải thật kiên trì, nhẫn nại. Bạn có thể nhìn thấy những tấm hình chụp một yogi trong tư thế thật ngoạn mục, tuyệt đẹp và đầy cảm hứng. Dĩ nhiên đó không phải là những điều người ta có thể đạt được sau vài tuần hay vài tháng, đó phải là kết quả sau nhiều tháng năm ròng tập luyện. Nếu bạn muốn chinh phục một số asana nào đó, thì những asana này phải trở thành nếp sống hàng ngày của bạn. Và nhờ đó, theo thời gian, tâm trí bạn sẽ trở nên hướng nội. Bạn sẽ có thể bình thản chịu sự đau đớn, bạn sẽ có thể nhẫn nại, có thể kiên trì tới cùng trong mọi việc, làm điều gì cũng có thủy có chung, không buông bỏ giữa chừng. Đó chính là bạn đã rèn luyện cho mình một tâm trí mạnh mẽ.

 Master Sridedi Tố Hải chia sẻ những cái được của yoga mang lại thông qua nhữnggì cô có được

Master Sridedi Tố Hải chia sẻ những cái được của yoga mang lại thông qua nhữnggì cô có được

Yoga thiết lập cho bạn tâm trí tỉnh thức

Sau một thời gian lâu dài theo đuổi yoga, người tập lúc này đã vượt qua giai đoạn xem yoga là một môn thể thao. Thân thể và tâm trí họ đã được kỷ luật khắt khe của yoga đào tạo, trở nên thật hài hòa, cân bằng. Thân thể lúc này không còn bệnh tật, và họ cảm nhận được một năng lượng sống êm dịu chảy trong từng tế bào. Tâm trí cũng tĩnh tại, bình an, họ không dễ bị cảm xúc dẫn động trước bao nhiêu biến cố xảy ra trong đời thường hối hả. Đây là lúc mà người thực hành yoga có thể đạt tới tâm chí của sự minh mẫn, tỉnh thức.

Yoga hướng tới cuộc sống đầy cảm hứng

Bất cứ người thực hành yoga đủ lâu cũng sẽ nhận thấy rằng, yoga mang lại cho mình một cuộc sống đầy cảm hứng. Dĩ nhiên, cảm hứng có sâu sắc, toàn vẹn và dài lâu hay không thì còn tùy thuộc vào mỗi người. Đó là cuộc sống mà người ta có thể cảm nhận được niềm vui trong việc “cho đi” mà không mong “nhận lại”, niềm vui trong việc chia sẻ, niềm vui trong những hoạt động cộng đồng, hay đem đến một cơ hội cho ai đó trong cuộc sống.

Sống hứng khởi hàng ngày chính là chiếc chìa khóa màu nhiệm để tất thảy mọi việc trong cuộc sống trở nên thật nhẹ nhàng và mang một nguồn vui lớn lao. Đây là một trong những điều tuyệt vời nhất mà yoga có thể mang tới cho bạn. Không chỉ là cảm hứng sống, yoga còn khơi nguồn cảm hứng sáng tạo của bạn. Khi từ bỏ những phiền muộn, tập trung vào chính tâm trí mình, ý tưởng sẽ đến với bạn dễ dàng hơn. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều ca sĩ, diễn viên, nhà thiết kế, doanh nhân, chính trị gia… đề cao tầm quan trọng của yoga trong cuộc sống họ. Bởi yoga, trên một phương diện nào đó, là con đường đưa họ đi về phía chân trời của sáng tạo, là đỉnh cao của sự giải trừ những lo âu phiền muộn.

Yoga thực sự có thể mang lại cho bạn nhiều điều hơn bạn nghĩ. Không chỉ là sức khỏe, vóc dáng, sự bình an, tĩnh tại, kinh tế… mà còn là sự thăng hoa trong tư duy, tâm trí và linh hồn. Bạn sẽ tìm thấy cách để hòa nhập với cuộc sống này, cách để mọi thứ trong đời bạn vận hành một cách trôi chảy, và cách mà bạn có thể sống một cuộc sống đầy cảm hứng, đầy thăng hoa.

Yoga đem đến cơ hội cho nghề HLV

Khi yoga chưa được coi là một nghề thì nó đã phát triển rộng khắp mọi miền tổ quốc. Các huấn luyện viên chủ yếu tự tìm đường đi sang Ấn Độ, Mỹ, Singapo… để học và trang bị kiến thức cho cá nhân mình. Trở lại Việt Nam với những tấm bằng, chứng chỉ nhưng việc sống bằng nghề HLV thì không dễ dàng gì, tại Trái Tim Vàng đã có những bước đột phá trong lĩnh vực này. Năm 2006, cô là người Việt Nam đầu tiên sang nước ngoài làm huấn luyện viên Yoga. Những năm sau đó, nhiều thế hệ huấn luyện viên do cô đào tạo đã ra nước ngoài để giảng dạy về bộ môn này. Năm 2015, với vai trò là Chủ tịch công ty đào tạo Thiền và Yoga Trái Tim Vàng, cô Tố Hải đã ký kết hợp đồng cung cấp huấn luyện viên Yoga cho J.korin - Tập đoàn sản xuất vải sợi lớn nhất Ấn Độ giai đoạn 2017-2018. Năm nay dù đang đào tạo hơn 200 HLV để đảm bảo đầu ra cho các đơn vị đã ký kết thì vẫn thiếu gần 300 HLV có trình độ để giảng dạy từ nhu cầu trong nước và cả quốc tế. Năng động, tâm huyết với nghề, nặng lòng với mục tiêu “Đem thương hiệu HLV Yoga Việt Nam định danh trên trường quốc tế”, Master Sridedi Tố Hải còn nhiều việc phải làm, phải luôn truyền lửa cho các thế hệ nối tiếp để Việt Nam được vinh danh với nghề HLV Yoga.

Minh Anh

Tag :phát triển thể chất, người tập yoga, người Việt Nam, nhà thiết kế
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.