Những tà áo dài Việt luôn là cảm hứng bất tận trong dòng chảy văn hóa. Từ sàn diễn thời trang, tới các tác phẩm hội họa và trong đời sống thân thuộc, kiểu trang phục truyền thống này đã ăn sâu và trong tiềm thức mỗi người dân.

Bên cạnh những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nổi tiếng khi chụp hình áo dài, một "tay ngang" được nhiều người chú ý tới là tác giả Đinh Văn Linh.

Là một kỹ sư điện tử viễn thông có phần khô khan nhưng người đàn ông sinh năm 1978 này lại có tình yêu đặc biệt với nghệ thuật. Những bức ảnh chụp áo dài của Đinh Văn Linh thường có nét riêng chẳng thể trộn lẫn. 

Làm việc trong môi trường khô khan nhưng anh Đinh Văn Linh lại có tình yêu lớn với nhiếp ảnh và tà áo dài truyền thống.

Cùng nghe những chia sẻ của anh về cái duyên với nghệ thuật và những giá trị văn hóa xưa cũ.

- Tính đến nay, anh đã có bao nhiêu năm “cầm máy”?

Kể từ ngày đầu tiên trong đời biết cầm đến máy ảnh, đến nay khoảng 4 năm tôi chụp hình. Lúc đầu, tôi sử dụng những dòng máy giá rẻ sau này ngày càng được nâng cấp với những tính năng tốt hơn.

Chỉ đến với nhiếp ảnh như một thú vui nhưng những bức hình chụp áo dài của anh Đinh Văn Linh đều rất đặc sắc.

- Là một tay ảnh không chuyên nhưng anh lại được đánh giá là một trong những người “giữ hồn” áo dài Việt đặc sắc. Anh nghĩ sao về điều này?

Áo dài Việt Nam là biểu tượng văn hoá dân tộc, nó chứa đựng tâm hồn dân tộc, mang nét đẹp truyền thống. Vừa duyên dáng, quyến rũ và góp phần làm tôn vẻ đẹp cho người phụ nữ, áo dài được rất nhiều du khách nước ngoài ưa thích.

Áo dài đã đi sâu vào trong lòng người Việt Nam và cho dù đi bất cứ nơi đâu, chiếc áo dài truyền thống luôn mang đậm bản sắc văn hoá của quê hương, là niềm tự hào của người Việt.

Xin mượn lời bài hát của Từ Huy - Thanh Tùng để nói lên phần nào giá trị của tà áo dài: "Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu. Dù ở đâu Paris, Luân Đôn hay ở những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó em ơi…!".

Áo dài không phân biệt sang hèn, già trẻ, ai cũng đều có thể mặc được. Tôi cũng như bao người đều không cưỡng lại được vẻ đẹp của áo dài, do đó tôi hay chụp nó là vì thế.

Kiểu trang phục truyền thống này mang trong mình một vẻ đẹp mĩ miều nhưng đằm thắm, là một phần tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt. Nó mang đặc trưng cho một quốc gia với những người phụ nữ chịu thương chịu khó, luôn hy sinh, đứng phía sau để cổ động tinh thần cho nước nhà, cùng nhau hòa nhịp và phát triển. Áo dài có thể mặc được trong cả bốn mùa nên rất dễ trong việc lựa chọn khi muốn thực hiện một bộ ảnh.

- Đến thời điểm này, anh đã thực hiện được bao nhiêu bộ ảnh với áo dài?

Kể từ ngày cầm máy ảnh tập tành chơi chụp ảnh cho đến nay, khoảng 80% số ảnh chụp của tôi là ảnh áo dài. Nhưng với số lượng đó là chưa đủ để toát lên hết cái hồn của trang phục này với người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ. Đó chỉ mới diễn tả được một phần rất nhỏ về áo dài ở khía cạnh mà tôi yêu thích.  

Những góc ảnh dung dị được thể hiện rõ ràng qua góc nhìn của tác giả.

- Bộ ảnh áo dài nào khiến anh cảm thấy tâm đắc nhất?

Mỗi bộ ảnh áo dài nó là mỗi cảm hứng tại từng thời điểm, không gian và nội dung khác nhau. Mặc dù tôi đã chụp khá nhiều bộ ảnh nhưng mỗi lần đều đem lại cho tôi những cảm xúc riêng về vẻ đẹp.

Chính vì thế, rất khó để có thể lựa chọn bộ ảnh nào là tâm đắc nhất, có chăng chỉ là sự chuẩn bị và kỹ thuật chụp mỗi lúc mỗi khác nên góc ảnh, màu sắc, ánh sáng khác nhau thôi

- Theo anh đâu là yếu tố giúp ảnh của anh luôn được khen ngợi và yêu thích?

Thực ra chụp ảnh với mình chỉ là thú chơi giải trí khi nào rảnh rỗi, cũng chính vì thế ảnh của mình không bị ép buộc theo một khuôn khổ nào cả. Tất cả theo cảm hứng lúc đó.

Và cũng chính vì thế nên khi chụp một concept nào đấy nó không được hoàn hảo mà còn rất nhiều thiếu sót. Do đó, ảnh mình chụp khen cũng có mà chê cũng nhiều, nhưng dù gì cũng cảm ơn mọi người.

Mình nghĩ có lẽ một phần ảnh mình được yêu thích bởi khi xem ảnh mình mọi người có cảm giác nhẹ nhàng, giản dị, thật và gần gũi với đời thường. Nó có hơi hướng một chút thơ, lãng mạn là những nhận xét của những người xem ảnh.

Không ít người nhận xét những bức ảnh của Đinh Văn Linh giàu cảm xúc và rất "tình".

- Nếu theo dõi những bức ảnh của anh, không ít người nhận ra rằng anh thường chọn mẫu có vẻ đẹp Á đông với mái tóc dài. Anh có ý định thử chụp một cô mẫu cá tính trong tà áo dài? 

Khi xem ảnh, mọi người thường bảo mình khó tính. Mẫu phải xinh, phải hấp dẫn … nhưng thực chất không phải thế. Từ bản chất con người mình nên khi chơi với ai thường cũng lựa người hợp với mình. Cũng may mắn xung quanh luôn có những người em gái mang vẻ đẹp hiền lành và dịu dàng, nét đẹp Á đông. Vì thế nên khi mình thích chụp một concept nào đó thường lôi chúng đi để chụp.

- Nếu như hiện tại nhiều người thích thú với những kiểu áo dài cách tân thì anh dường như làm ngơ?

Áo dài truyền thống của Việt Nam vốn đẹp duyên dáng, kín đáo nhưng vẫn khoe được nét gọi cảm của người phụ nữ. Cách tân và sáng tạo nét mới mẻ, mang hơi thở của xu hướng thời trang mới đầy năng động và thuận tiện cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu cách tân quá đà thì hình ảnh về chiếc áo dài truyền thống cũng sẽ bị bóp méo, về lâu dài nếu như việc cách tân áo dài truyền thống không đi đúng hướng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trang phục truyền thống của Việt Nam.

Tôi không chụp áo dài cách tân không phải vì không yêu nó mà tôi thuộc tuýp cổ điển và thích hướng về những concept dịu dàng, nhẹ nhàng và lãng mạn hơn.

Thiếu nữ với áo dài lụa đài các bên hoa huệ.

- Xuân này, anh có thể gợi ý cho độc giả những địa điểm thích hợp để chụp bộ ảnh với áo dài?

Bắt kịp xu thế và sở thích của nhiều người nên hiện nay có rất nhiều người đầu tư tạo cảnh cho mọi người đến chụp, phải kể như: Bãi đá sông hồng, Thảo nguyên hoa, ... Quanh khu vực vườn đào Nhật Tân cũng là gợi ý hay. Ngoài ra có các địa điểm khác tham khảo thêm như: Đền Voi Phục, chùa Vạn Niên, Thôn Cựu – Phú Xuyên, nhà cổ Bát Tràng. 

Mỗi mùa lại có những địa điểm nổi bật và được yêu thích khi chụp với trang phục truyền thống. Nếu không có thời gian đi tới những nơi xa, bạn có thể dạo quanh những góc phố để ghi lại những hình ảnh đẹp và dung dị.

Xem tiếp những hình ảnh áo dài mộc mạc mang hồn dân tộc của Đinh Văn Linh

Hà Nội hiện lên như một bức tranh dưới góc máy của Đinh Văn Linh.

Khuôn hình đẹp như một bức tranh sơn dầu của thiếu nữ bên loài hoa tháng 4.

Không cầu kỳ với những kỹ thuật chỉnh sửa là điểm đặc trưng của tay ảnh nghiệp dư Đinh Văn Linh.

Những cô gái Hà Thành xưa cũ được tái hiện lại đầy chất thơ.

Mùa hoa điệp vàng rạo rực góc phố.

Những cô gái "khuôn trăng đầy đặn" mê đắm lòng người trong tà áo dài truyền thống mang đậm hồn dân tộc.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.