Trong dịp Tết này, những mẫu áo dài cách tân được ưa chuộng hơn cả. Từ chị em cho tới trẻ nhỏ đều xúng xính diện những mẫu áo năng động. Tuy nhiên, có không ít ý kiến xoay quanh kiểu trang phục này. 

Những ngày đầu năm mới, một chia sẻ với tựa "Hãy chấm dứt ngược đãi áo dài" đã khiến các tín đồ thời trang quan tâm đặc biệt.

Có người ví von áo dài cách tân là "mắm tôm trộn socola" kệch cỡm khiến mọi giá trị không còn. Tuy nhiên, số đông vẫn ủng hộ việc mặc áo dài cách tân là một hình ảnh văn minh và cần được đánh giá khách quan hơn.

Chia sẻ này nhận được nhiều bình luận và chia sẻ với ý kiến trái chiều.

Cùng xem một vài ý kiến của NTK và phụ nữ ở nhiều lứa tuổi về việc áo dài cách tân bị lên án.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, người nổi tiếng với những tà áo dài sang trọng được lòng cách vị chính khách chia sẻ dưới góc độ chuyên môn:

"Nhận xét áo dài cách tân là "mắm tôm trộn socola" nghe đanh đá hơn mẹ Đốp! Những lời chê đó là những người tuýp bảo thủ! Mà những người như vậy ở Việt Nam nhiều lắm.

Từ xa xưa, người dân ta đã thiết kế nhiều loại áo dài đa dạng và phong phú như áo dài truyền thống, áo dài tứ thân và áo dài giao lãnh, áo dài ngũ thân. Ngày nay, chiếc áo dài truyền thống được thiết kế thêm nhiều kiểu hơn, cổ chữ U, cổ trái tim, và cổ tròn làm đa dạng thêm tà áo dài truyền thống, đó chính là sự vận động đổi mới của thời trang xu hướng.

Tết năm nay, thay vì nhưng bộ đầm tây, giới trẻ có những sáng tạo mới khi kết hợp váy với áo dài điều đó là đáng mừng!

Bản thân tôi chuyên thiết kế cho các doanh nhân và chính khách nên cũng có các nhìn khác. Nhưng không vì thế mà tôi lại áp đặt những mẫu áo dài quá sang trọng vào giới trẻ.

Với những học sinh của tôi là các NTK trẻ, tôi vẫn thường dạy cho các em biết gìn giữ văn hoá nhưng phải phát triển nó. 

Bởi chúng ta chỉ có thể lấy văn hoá để đối thoại với thế giới một cách công bằng nhất. Vậy nên thay vì áp đặt, tôi thường động viên, khuyến khích các NTK kế thừa và phát triển văn hóa áo dài sao cho phù hợp xu hướng, lứa tuổi, không gian xuất hiện.

Thời trang phải biết kế thừa những xu hướng không sẽ bị tụt hậu. Như câu chuyện cách đây gần trăm năm, NTK họa sĩ Cát Tường đã cách tân áo dài và bị giới bảo thủ phản đối. Nhưng giờ đây chúng ta thấy đó là một dấu mốc của lịch sử Việt Nam".

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam là người có uy tín trong ngành thời trang nói chung và trang phục áo dài nói riêng đã đưa ra những nhận định sắc sảo về cụm từ khóa hot nhất Tết Đinh Dậu: "áo dài cách tân là "mắm tôm trộn socola"

Chị Thu Phương, người phụ nữ Hà Thành đã gắn bó nhiều năm với áo dài chia sẻ về việc áo dài cách tân bị phản đối: "Áo dài luôn đẹp dù nó được thể hiện theo cách truyền thống hay hiện đại và đến giờ là cách tân. Nó hoàn toàn không phá vỡ một chuẩn mực nào về cái đẹp nếu người mặc biết cách biến hoá theo thẩm mỹ của mình. Hơn thế nữa, nó còn giúp nhiều người cải thiện được nhược điểm của mình, đâu phải ai cũng có một thân hình đẹp để diện áo dài truyền thống đâu!

Giá trị của cái đẹp không phải là chuẩn mực nào cả mà là bạn biết cách khiến mọi thứ thuộc về mình. Giả sử "áo dài cách tân" không xứng đáng được đưa vào văn hoá mặc thì há chẳng điều đó càng làm áo dài truyền thống có giá trị sao? Hơn nữa, đã có từ cách tân thì chẳng có lý do gì ép nó phải giống áo dài xưa, cũng chẳng thể đổ lỗi nó phá hỏng truyền thống được".

Vẫn mê đắm áo dài truyền thống nhưng chị Thu Phương vẫn có cái nhìn khách quan về "cái mới".

Chị Dương Quỳnh Tâm sinh năm 1986 là người có nhiều chia sẻ nhận được quan tâm của chị em cho hay: "Mình vẫn thích và trân trọng chiếc áo dài truyền thống nhưng mình nghĩ trong những dịp đầu xuân thì chiếc áo dài cách tân được thiết kế vừa hiện đại vừa phù hợp với xu hướng và phù hợp thời thế vẫn toát lên vẻ đẹp rất riêng.

Mình thích những mẫu áo dài cách tân. Bản thân mình cũng đặc biệt quan tâm đến thời trang và đã từng cung cấp rất nhiều mẫu áo xường xám hiện đại cho Hoa Kiều Singapore nên cũng hiểu việc giữ nguyên chiếc cổ áo dài và thay đổi một số chi tiết nhưng vẫn giữ được nét truyền thống không hề lố bịch.

Áo dài cách tân hiện nay có thay đổi về cổ áo ngắn hơn (sẽ bớt nóng và bí bách khó chịu), tay áo ngắn hơn (có thể thiết kế ống loe, tay hến,... thay vì kiểu ống tay dài đơn điệu như trước), tà áo ngắn hơn nhìn trẻ trung hơn, ống quần nhỏ hơn hoặc thay bằng váy lửng rất đẹp.

Tất cả đều phục vụ nhu cầu thời trang theo xu hướng hiện đại. Chỉ mới 3-4 năm gần đây, khi xuất hiện áo dài cách tân thì giới trẻ mới quay lại mốt mặc áo dài chứ trước đó thanh niên đa phần ăn mặc quần áo hiện đại. Vậy nên phải cảm ơn áo dài cách tân đã đem lại cảm hứng diện lại đồ truyền thống dân tộc, đồng thời cũng thấy được thời trang trong nước ngày càng xuất hiện những nhà thiết kế tài năng".

Chị Quỳnh Tâm chọn áo cách tân trong dịp Tết này.

Thanh Hương Bùi, nữ doanh nhân thành đạt bày tỏ: "Mình rất mừng là mấy năm gần đây, đặc biệt là năm nay áo dài đã được khá nhiều người lựa chọn trong dịp lễ tết. Điều đó, chứng tỏ lòng tự hào về dân tộc và áo dài đã được giữ một vị trí rất đặc biệt. Áo dài mặc đúng theo phong cách cổ truyền là đẹp nhất. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng áo dài truyền thống hạn chế về sự thoải mái và năng động.

Áo dài cách tân, rõ ràng không đẹp bằng truyền thống nhưng nó vẫn đẹp nếu người mặc biết cách kết hợp.

Thẩm mỹ, qua mỗi thời kỳ là khác nhau. Nhưng phải thấy rằng dù thời nào, quan điểm ra sao nhưng nếu được đông đảo quần chúng tiếp nhận thì chừng tỏ nó vẫn có giá trị nhất định. 

Nếu áo dài cách tân không đẹp thì mọi người sẽ không mặc. Việc mọi người sử dụng nói lên phần nào vẻ đẹp của nó. Chỉ cần lưu ý việc kết hợp kiểu tóc, giày dép sao cho hợp là đã có hình ảnh thú vị".

Nữ doanh nhân đẹp nền nã cùng tà áo dài trong nhiều dịp.

Chị Mỹ Nhung cho rằng áo dài cách tân mang lại sự mới mẻ cách điệu cho thời trang, tạo sự thoải mái năng động, phù hợp hơn cho người mặc trong cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày. Con gái của chị cũng có BST áo dài với đủ kiểu dáng và màu sắc và chất liệu.

Áo dài được chị Mỹ Nhung kết hợp với quần cùng tông lạ mắt.

Bé Hà Vi, con gái chị Mỹ Nhung cũng được mẹ sắm cho rất nhiều áo dài vạt ngắn đi chơi Tết.

Hot girl Kiều Trinh, cô nàng có bức ảnh chụp áo dài tại vườn đào lọt top bức ảnh của năm do hãng thông tấn Reuters bình chọn đại diện giới thế hệ 9x đưa ra quan điểm:

"Mình vẫn có cả áo dài truyền thống và áo dài cách tân, mình sẽ mặc áo dài truyền thống trong những sự kiện đặc biệt long trọng vì sự trang nghiêm của áo dài truyền thống.

Còn áo dài cách tân sẽ mặc cho những dịp như đi chúc tết vì sự thoải mái của áo dài cách tân vì có thể mặc được cả ngày mà không sợ... lộ bụng to. Theo mình, dung hoà được thì tốt, chứ không nên đặt nặng vấn đề quá".

Kiều Trinh chọn cách dung hòa cả 2 kiểu trang phục.

Nguyễn Mai Phương, Người đẹp ảnh Việt Nam 2015 chia sẻ:

"Từ trước đến nay Phương là người rất yêu tà áo dài truyền thống của Việt Nam. Khi mặc áo dài mình thấy đẹp nền nã mà lại phô được đường cong rất đẹp và duyên dáng. Nhưng đánh giá khách quan, áo dài truyền thống sẽ rất vướng vì tà dài và không phù hợp trong một vài hoàn cảnh. 

Nên giờ áo dài cách tân đưa ra đáp ứng được nhiều yếu tố, năng động hơn, phù hợp nhiều hoàn cảnh mà vẫn kín đáo, nhẹ nhàng. 

Áo dài cách tân được ưa chuộng như bây giờ Phương thấy rất vui và phù hợp giới trẻ. Mình không đồng tình với những ý kiến chỉ trích về áo cách tân. Đó là cách tân, không phải truyền thống. Xã hội ngày càng phát triển thì trang phục cũng phát triển".

Cô gái sinh năm 1992 đặc biệt yêu thích áo dài truyền thống nhưng vẫn đồng tình với sự phát triển của áo dài cách tân hiện đại.

Nguyễn Minh Huyền cũng là người trẻ có tình yêu với áo dài:

"Mình thấy áo dài cách tân không xấu, nhưng mình thích vẻ đẹp của áo truyền thống hơn. Nếu như áo vạt dài đem đến sự thiết tha thì áo vạt ngắn mặc với chân váy lại khiến người trẻ có hình ảnh hiện đại và trẻ trung hơn.

Tuy vậy, không phải lúc nào sự mới mẻ và ngẫu hứng cũng hợp mắt. Nhiều bạn mặc áo dài với quần tất hoặc những kiểu quần lưới tạo hình ảnh phản cảm. Còn việc mặc với chân váy hay quần ống lửng không có gì phản cảm và đáng bị lên án".

Minh Huyền cho rằng  bên cạnh những hình ảnh đẹp thì cũng có không ít người có cách mặc áo dài cách tân chưa phù hợp.

Hồng Nhung dưới con mắt của thế hệ trẻ cho rằng: "Áo dài cách tân được thiết kế nhiều nét mới, nhiều kiểu dáng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vừa tôn vẻ đẹp người phụ nữ, con gái Việt.

Những người trẻ như mình ngày càng ưa chuộng kiểu áo này. Nó mang lại sự tiện lợi cho người mặc và phong phú về kiểu dáng. Hơn nữa, kiểu áo này có thể dễ dàng phù hợp với nhiều vóc dáng và rất tiện mua".

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Tết này Hồng Nhung cũng chọn áo dài nhẹ nhàng nhưng không kém phần điệu đà.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.