- Thời tiết vào dịp Tết thường thay đổi. Mọi người hay di chuyển đến vùng có khí hậu khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

Bệnh dễ gặp nhất là cảm và cúm. 

Theo BS Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Đại học Y dược TP.HCM, cúm do các chủng virus cúm gây ra, không những tổn thương đường hô hấp trên mà có thể gây viêm phế quản cấp, thậm chí viêm phổi nặng đe dọa tính mạng.

Cảm cũng do các virus gây ra nhưng chỉ khu trú tổn thương đường hô hấp trên, rất hiếm gây các tình trạng nặng đe dọa tính mạng và thường tự khỏi trong một tuần.

Cẩn trọng nếu gặp những triệu chứng này dịp Tết
Thời tiết dịp Tết dễ làm bạn mắc bệnh

Các triệu chứng cảm: đau rát vùng cổ họng, chảy mũi nước, hắt xì hơi, chảy nước mắt, kèm ho, thường sốt rất nhẹ, không quá 38 độ C, trong khi trẻ nhỏ thường sốt cao.

Các triệu chứng này thường mất đi sau 3 ngày. Trường hợp kéo dài hơn có thể bội nhiễm vi trùng hay một bệnh lý khác đặc biệt nếu kéo dài hơn 7 ngày.

Đôi khi các triệu chứng này bị nhầm lẫn với viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhưng nếu chú ý cũng dễ phân biệt là do tính chất cấp tính của bệnh cảm, triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng.

Trong khi viêm xoang và viêm mũi dị ứng là các bệnh mãn tính kéo dài, không dễ thuyên giảm hay dứt hẳn trong vài tuần.

Triệu chứng cúm tương tự như cảm nhưng trầm trọng hơn rất nhiều và diễn biến rất nhanh, đi kèm sốt là tình trạng đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân, các virus cúm liên quan đến nguồn gốc gia cầm còn có triệu chứng nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, đau đầu dữ dội…

Cúm có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị không đúng cách - BS Hậu khẳng định.

Cẩn trọng nếu gặp những triệu chứng này dịp Tết
Khi các triệu chứng kéo dài, không nên lạm dụng thuốc mà nên đến cơ sở y tế kiểm tra

Với các dấu hiệu như bệnh kéo dài hơn 1 tuần, sốt cao khó hạ hay sốt kéo dài quá 3 ngày liên tục, đau rát vùng hầu họng không thể nuốt thức ăn, ho kéo dài quá 2 tuần dù các triệu chứng khác đã dứt hẳn, triệu chứng đau đầu, mỏi cơ rất trầm trọng thì người bệnh nên tới cơ sở y tế thăm khám.

Đối với bệnh cảm, tác nhân gây bệnh là virus nên có thể tự khỏi, không cần sử dụng kháng sinh, nhưng sau đó nếu bội nhiễm vi trùng sẽ gây tình trạng nhiễm trùng hô hấp, sốt cao đôi khi cần nhập viện điều trị.

Với virus cúm cũng có thể tự khỏi nhưng có thể gây suy hô hấp cấp do viêm phổi nặng, đe dọa tính mạng.

Chính vì vậy, người dân cần chú ý các triệu chứng sau ở người lớn để cấp cứu kịp thời khi đang bị cảm hay cúm như đau ngực trầm trọng, đau đầu dữ dội, khó thở, chóng mặt, lú lẫn, nôn ói liên tục.

Với trẻ em, ngoài các triệu chứng trên, nếu có thêm các dấu hiệu sau cũng cần can thiệp cấp cứu kịp thời: thở nhanh hay khó thở, da tím tái, không thể uống hay bú được, kích động hay ủ rũ hơn thường ngày...

Cách tốt nhất để phòng ngừa cảm, cúm là vệ sinh tay thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn hay xà phòng.

Trong đơn vị, cơ quan nếu có người bị cảm hay cúm nên cho nghỉ ngơi tại nhà vì hai bệnh này lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, dịch tiết từ mũi họng…

Nên giữ vệ sinh ở các vị trí ít được chú ý nhưng có khả năng lây bệnh như nắm tay cửa ra vào, cửa toilet, điện thoại bàn, bàn phím vì dịch tiết dính vào các vật dụng này cũng chứa virus.

Nên tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ, nhiều rau xanh, trái cây giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ vượt qua các đợt cảm, cúm thật nhẹ nhàng - BS Hậu khuyến cáo.

'Giải mã' bí ẩn những món ăn đại kỵ trong dịp Tết

Món ăn kiêng kỵ ngày Tết không biết có từ bao giờ nhưng vẫn chiếm vị trí quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người dân.

Cách uống rượu bia không say xỉn dịp Tết

Rượu bia là thứ đồ uống không thể thiếu trong những bữa tiệc chào đón năm mới, mà bất cứ ai cũng đụng tới.

Quý ông nên tránh xa nước chanh, thuốc giải rượu khi say

Bác sĩ khuyến cáo khi say rượu không nên uống nước chanh, uống thuốc giải rượu hay thuốc chống nôn.

Văn Đức

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.