Ung thư gan là một trong những loại phổ biến nhất của bệnh ung thư. Bệnh này xảy ra với người châu Phi và châu Á nhiều hơn người da trắng; ở nam nhiều hơn nữ. 

Các triệu chứng thường gặp 

Giai đoạn đầu của ung thư gan thường không kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng. Phổ biến nhất là: Vàng da, mệt mỏi và yếu ớt, đau vùng bụng trên, buồn nôn và nôn, sụt cân không rõ nguyên nhân, trướng bụng, phân lỏng…

ung thư, ung thư gan, triệu chứng ung thư gan, dấu hiệu ung thư gan, nguyên nhân ung thư gan, điều trị ung thư gan, phòng tránh ung thư gan

Vì xảy ra nhiều hơn ở nam giới, nên triệu chứng của bệnh ung thư gan ở phụ nữ thường chỉ trở nên rõ ràng khi bệnh đã ở giai đoạn sau. Đó là: Đầy hơi hoặc đầy bụng; Đau ở vai phải; Sưng bụng, co thắt dạ dày; giảm cân quá mức, ăn uống không ngon miệng.

Điều quan trọng là một số các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu mang thai. Một hoặc hai trong số đó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Các giai đoạn của ung thư gan

Các bác sĩ chia ra các giai đoạn để xác định và giải thích về việc ung thư lan rộng bao nhiêu cũng như khả năng điều trị hay phẫu thuật. Theo đó, ung thư gan chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Một khối u đơn được tìm thấy trong gan.

Giai đoạn 2: Một khối u đơn tìm thấy nhưng đã lan rộng đến các mạch máu hoặc có nhiều khối u nhỏ hơn 5cm.

Giai đoạn 3: Có khối u lớn hơn 5cm, hoặc ung thư đã lan đến phần khác của cơ thể như các mạch máu, hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.

Giai đoạn 4: Ung thư lan tới xương, mạch máu, hoặc phổi.

Chẩn đoán và điều trị ung thư gan

Mặc dù có một số khác biệt nhỏ trong các triệu chứng của bệnh ung thư gan ở nam giới và phụ nữ, nhưng việc chẩn đoán và điều trị là giống nhau.

Các biện pháp chẩn đoán gồm xét nghiệm máu, chụp CT, sinh thiết gan, và chụp  cộng hưởng từ. Ngoài ra còn có các bước kiểm tra để xác định giai đoạn của bệnh. 

Điều trị ung thư gan tương đối dễ dàng trong giai đoạn đầu, nhưng đáng tiếc là bệnh thường không được phát hiện sớm. 

ung thư, ung thư gan, triệu chứng ung thư gan, dấu hiệu ung thư gan, nguyên nhân ung thư gan, điều trị ung thư gan, phòng tránh ung thư gan

Ở giai đoạn đầu, nếu khối u có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật thì rất dễ có cơ hội chữa khỏi. Tuy nhiên, bởi vì hầu hết các bệnh ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn thứ hai hoặc sau đó.

Hóa trị có thể được sử dụng để “o bế” khối u tạo điều kiện cho phẫu thuật cắt bỏ. Những bệnh nhân thuyên giảm vẫn phải được theo dõi chặt chẽ trong trường hợp xuất hiện cơn đau. 

Ngoài ra còn chọn lựa khác là ghép gan.

Khi ung thư gan đã sang giai đoạn nặng, hầu hết các lựa chọn điều trị tập trung vào việc tạo cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái và duy trì chất lượng cuộc sống. Hóa trị có thể giúp giảm đau và kiểm soát sự lây lan của bệnh. 

Bệnh nhân thường được cho thuốc giảm đau mạnh và thuốc giảm sưng, buồn nôn, kích thích ăn ngon miệng.

Người mắc bệnh ung thư gan có thể áp dụng các thử nghiệm lâm sàng khác như tiêm chất trực tiếp vào các tế bào khối u, đóng băng các tế bào khối u, hoặc sử dụng tác nhân sinh học để kích thích phản ứng tích cực hơn trong tế bào miễn dịch.

Sống chung với ung thư gan

Bị chẩn đoán mắc căn bệnh chết người là điều khó khăn cho bất cứ ai. Tuy nhiên, mỗi người sẽ tìm thấy cách riêng để đối phó với căn bệnh ung thư gan. Đó là:

Biết bệnh: Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về bệnh ung thư gan. Nói chuyện với bác sĩ về các giai đoạn, lựa chọn điều trị và tiên lượng tình trạng của bạn. Càng nắm rõ, bạn càng tự tin hơn về việc quyết định điều trị.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè và gia đình: Họ có thể cung cấp sự giúp đỡ thiết thực và cảm xúc. Bạn cũng có thể tìm thấy nó hữu ích khi nói chuyện với một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp hoặc tham gia nhóm hỗ trợ cho những người sống sót qua ung thư.

Giữ trọng lượng: Cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

Đối phó với những cơn đau: Nếu bạn muốn tránh các tác dụng phụ của thuốc giảm đau hay yêu cầu trợ giúp nhiều hơn để đối phó với những cơn đau, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp thay thế để kiểm soát cơn đau của bạn. Có thể là: âm nhạc trị liệu, châm cứu, hít thở sâu, xoa bóp và bấm huyệt.

Thái An(Newhealthguide)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.