- Đa số người Việt Nam thuộc loại da nhờn, da hỗn hợp. Những tuyến bã nhờn tăng tiết liên tục có nhiệm vụ nuôi dưỡng bề mặt da. Khi cấy phấn CC đưa hạt màu vào da có thể gây nên bít tắt lỗ chân lông, nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm siêu vi.

Chị Mai Thị H. (42 tuổi, ngụ Tây Ninh) bị sạm da toàn bộ khuôn mặt, xen kẽ các đốm màu.

Từ người quen giới thiệu, chị tìm tới một thẩm mỹ viện ở quận 12 (TP.HCM) và được điều trị bằng việc phun màu làm sáng những đốm màu sậm trên da, đốm màu nhạt thì không phun.

a

Chị em cần phải tìm hiểu kỹ khi muốn cấy phấn làm đẹp da

Tuy nhiên, do tính chất công việc nên vẫn phải tiếp xúc với ánh nắng nhiều. Một thời gian sau, vùng đốm nhạt không được phun thì đậm màu hơn, còn vùng da được phun màu thì thành từng đốm trắng vàng.

Hay như chị Trần Ngọc T. (35 tuổi, ngụ TP.HCM) bị nám theo kiểu đốm. Chị này đã điều trị một thời gian ở một cơ sở chuyên khoa da liễu nhưng không giảm.

Chán nản, chị đã tìm đến một thẩm mỹ viện với lời quảng cáo dịch vụ cấy tế bào sẽ đánh bay vết nám. Sau điều trị, màu được cấy vào đốm nám không cùng với màu da nên đã tới BV thăm khám.

Tuy nhiên, điều trị được 1 – 2 lần thì chị T. lại nghe theo lời mách bảo của bạn, đến một thẩm mỹ viện khác để chiếu Laser, hậu quả là những đốm trắng vàng chuyển sang thành từng đốm đen.

TS BS Lê Thái Vân Thanh – Phòng khám Chăm sóc da BV Đại học Y Dược TP.HCM cho hay, CC là từ viết tắt của color correction, nghĩa là điều chỉnh lại màu để che lấp đi các khuyết điểm trên làn da, được sử dụng như một sản phẩm trang điểm, một số hãng có thể kết hợp thêm các hoạt chất chống nắng cho da.

Theo một số giới thiệu, tinh chất CC được tạo ra từ thành phần “danh tiếng” chứa Peptide, tinh chất Matrixyl, Argireline, tế bào gốc và các chất Niacinamide, Adenosine có khả năng ổn định da, nuôi dưỡng, làm trắng da và cải thiện nếp nhăn".

Tuy nhiên, theo nữ BS này, những sản phẩm tế bào gốc phải được bảo quản rất nghiêm ngặt và giá thành rất cao chứ không phải đủ loại giá như trên thị trường mỹ phẩm hiện nay.

Công nghệ tạo ra tế bào, nuôi dưỡng và duy trì giúp cho nó sống rất khó khăn, chứ không phải để tế bào trong lọ trong suốt thời gian dài từ khi sản xuất đến lưu thông, chưng trong tủ kính rồi khi cần dùng thì lấy ra.

"Điều kiện bảo quản không đảm bảo như vậy thì không tế bào nào sống nổi" – BS Thanh nhấn mạnh.

Còn đối với Peptide phải là những đoạn thật ngắn hoặc rất ngắn và phải được bào chế bởi những công nghệ tiên tiến thì cơ thể mới có thể sử dụng được.

a

Chị em cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng…để có làn da đẹp

Hiện nay, vừa mới xuất hiện dịch vụ cấy phấn CC cho da, theo quảng cáo là sử dụng máy chuyên dụng đưa “phấn” vào sâu trong da làm da trắng mịn lâu dài. Hay trước đó là dịch vụ cấy tế bào đối với làn da có khuyết điểm, thương tổn.

Bản chất của cấy tế bào, phun, xăm hay cấy phấn đều giống nhau, nhằm đưa chất màu nhân tạo vào để che lấp các khuyết điểm da.

BS Thanh thông tin thêm, da có 3 lớp là thượng bì, trung bì, hạ bì. Khi xăm sâu qua khỏi lớp thượng bì để những hạt màu nằm trong lớp trung bì, khi đó những đại thực bào, tế bào của da sẽ “ngậm” những hạt màu đó, giữ màu tại vùng da đó được lâu dài.

Đối với cấy phấn cho da, chiều sâu của đầu kim được điều chỉnh xăm xuống da rất nông. Những hạt màu giống màu của da, màu phấn hoặc có thể lựa chọn bất kỳ màu nào khác như hồng tươi, màu nâu đen,…được đưa xuống lớp sừng, tại vị trí trên lớp màng đáy, trong lớp thượng bì. Những hạt màu nằm trong các lỗ li ti tại da.

Vấn đề là tình trạng này chỉ giữ được khoảng 3 tháng, không tránh khỏi những tác dụng phụ không mong muốn như bít lỗ chân lông làm da dễ sinh mụn, hoặc về lâu dài da sẽ bị nám,…

BS Thanh lưu ý đối với lứa tuổi dậy thì, 90% đối tượng bị mụn trứng cá thì càng không nên sử dụng dịch vụ cấy phấn.

Đa số người Việt Nam thuộc loại da nhờn, da hỗn hợp (chỉ một số ít thuộc loại da thường, da khô). Những tuyến bã nhờn tăng tiết liên tục có nhiệm vụ nuôi dưỡng bề mặt da.

"Vì vậy, khi đưa hạt màu vào da có thể gây nên bít tắt lỗ chân lông, nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm siêu vi…" – nữ BS khẳng định.

Nghiêm trọng hơn đối với các bạn nữ đã từng xài các loại mỹ phẩm có chứa corticoid hoặc những chất làm tẩy nhẹ lớp sừng như AHA, BHA và một số axit từ thiên nhiên khác làm da mỏng.

Khi thực hiện cấy phấn vào da bởi những kỹ thuật viên còn non kinh nghiệm, dùng chế độ kim xăm không phù hợp sẽ gây ra các tác hại lâu dài, phấn sẽ thấm sâu vào dưới da, thấy rõ sự khác biệt giữa màu nhân tạo và màu thật của da.

Văn Đức

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.