Dự án cấp nhà nước “Quy trình sản xuất hai chế phẩm Tanu Gold, Tanu Green hỗ trợ điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc” vừa được nghiệm thu ngày 10/9/2016.

Phân lập hoạt chất quý trong cây hoàn ngọc

Theo bà Bùi Kim Nga - Giám đốc DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh, đơn vị thực hiện dự án: Ung thư là căn bệnh vẫn còn nhiều thách thức đối với các nhà khoa học; phương pháp điều trị từ hóa trị, xạ trị đến phẫu thuật vẫn còn có các tác dụng phụ không mong muốn. Chính tác dụng không mong muốn này làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Các nhà khoa học trên thế giới đã và đang cố gắng tìm ra loại thuốc để điều trị nội khoa. Trong khi đó, thuốc từ thảo dược điều trị ung thư, hiện vẫn chưa được tìm ra.

vietnamnet

Các nhà khoa học đang tham quan vùng trồng cây hoàn ngọc

Ở Việt Nam, nguồn dược liệu rất phong phú và các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm trong các dược thảo những hoạt chất sinh học mới có tác dụng điều trị căn bệnh này. Chính vì vậy nhà nước đã triển khai Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Công nghệ Hóa dược. Dự án sản xuất hai chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc nằm trong chương trình này.

Để có được thành quả ngày hôm nay là hai loại viên nang hỗ trợ điều trị ung thư, DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh đã dồn hết tâm lực vào nghiên cứu khoa học để chứng minh hiệu quả điều trị bệnh của loài cây này. Kết quả là từ một loại thảo dược dân gian, cây hoàn ngọc đã được các nhà khoa học thuộc Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam phân lập được hàng loạt những chất quý có tính năng điều trị nhiều chứng bệnh; đặc biệt có khả năng ức chế khối u, trong đó rễ cây (7 năm tuổi) là bộ phận chứa nhiều chất nhất, có hàm lượng tritecpen cao nhất.

Sau đó, năm 2012, DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh đã được nhà nước cấp kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu quy trình tạo chế phẩm điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc. Đề tài đã hoàn thành xuất sắc, nhà nước lại tiếp tục cấp kinh phí lần hai để thực hiện dự án sản xuất 2 sản phẩm viên nang hỗ trợ điều trị ung thư.

vietnamnet

Bà Bùi Kim Nga (GĐ DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh) đang báo cáo 

quá trình thực hiện dự án

Căn cứ khoa học vững chắc để sản xuất đại trà

Đến nay dự án đã hoàn thiện, theo đó ngày 31/8 2016 Bộ trưởng Bộ Công thương đã ra quyết định3570/QĐ-BCT thành lập hội đồng và tổ chuyên gia để nghiệm thu. Ngày 10/9 hơn 10 Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành đã đến khảo sát thực tế tại doanh nghiệp. Tại trung tâm nuôi trồng, nhân giống, bảo tồn gene dược liệu hoàn ngọc tại Xã Phan, huyện Dương Minh Châu,tỉnh Tây Ninh các nhà khoa học đánh giá dự án đã hoàn thiện và đạt loại khá.

Dự án đã hoàn thành các nội dung, mục tiêu đề ra, với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng trong đó có phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước 2,7 tỷ. Nhà máy chiết xuất dược liệu được đầu tư máy móc hiện đại, phù hợp với quy trình, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chuẩn ISO 22000:2005 do Đức chứng nhận; nguồn nguyên liệu ổn định, gần 50ha vườn trồngtheo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, sẽ đủ phục vụ nhu cầu của người dân.

Hội đồng đánh giá cao sự nỗ lực đóng góp của một doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được nhà nước giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, xác định kết quả đạt được là rất đáng khích lệ, đây là căn cứ khoa học vững chắc để sản xuất đại trà, góp phần chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Theo dõi từ đề tài đến dự án, GS.TS Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc, Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho rằng: “Đây là một công trình nghiên cứu bài bản, đầy đủ. Kết quả như ngày hôm nay, trên cả mong đợi. Nhóm nghiên cứu và thực hiện rất ăn ý, cộng tác chuyên nghiệp”.

vietnamnet

TS.Phùng Hà phát biểu tại buổi nghiệm thu

TS Phùng Hà (nguyên Cục trưởng Cục hóa chất, Bộ Công thương) nhận định: “Đề tài thực hiện quy mô, không chỉ nằm trong phòng thí nghiệm mà đã tạo ra sản phẩm. Mô hình nghiên cứu này cần được nhân rộng, đây là mô hình liên kết rất thành công giữa nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp”.

PGS.TS Phan Phước Hiền (nguyên chủ nhiệm khoa hóa sinh hóa dược Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM) khen: “DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh là một điểm sáng trong nghiên cứu khoa học. Thành công của dự án không chỉ là tiếng vang ở Tây Ninh mà là niềm tự hào của cả nước. Báo cáo nghiệm thu rất công phu, đầy đủ, chỉ cần thêm ảnh minh họa các hoạt động là hoàn chỉnh”.

Bác sĩ chuyên khoa II Hoa Công Hậu (Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh) vui mừng: “Giờ đây cây hoàn ngọc đã trở thành loài cây “đặc sản” của tỉnh Tây Ninh, tạo hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm đa dạng, chất lượng. Đây là dự án cấp nhà nướcđầu tiên của tỉnh Tây Ninh. Hy vọng lộ trình đến năm 2020, Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng thực sự, được khoa học chứng minh rõ ràng góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Đông Hường 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.