Tim mạch được xem là căn bệnh của tuổi già, tuy nhiên, các bệnh lý tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… đang có xu hướng tấn công người trẻ.

Ths. BS Trần Nguyễn An Huy, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã chia sẻ rõ hơn về điều này.

Nhồi máu cơ tim khi mới… 20 tuổi

- Theo ghi nhận của chúng tôi tại các bệnh viện, tỷ lệ các bệnh lý tim mạch trên người trẻ ngày càng gia tăng, ghi nhận tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn như thế nào?

Bệnh lý tim mạch biểu hiện chủ yếu dưới các dạng như: tim bẩm sinh, tăng (giảm) huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh động mạch vành…, Trong đó bệnh tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và các loại bệnh động mạch vành có tỷ lệ tử vong cao trong các tai biến về tim mạch.

Theo đánh giá của chúng tôi, xu hướng bệnh lý tim mạch đang ngày càng trẻ hóa. Nếu như trước đây, bệnh nhân tim mạch đa phần ở độ tuổi trung niên, 50 tuổi trở lên thì hiện nay, các bệnh cao huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim… cũng tấn công cả những người thuộc nhóm tuổi 30-40.

Ghi nhận tại BV Hoàn Mỹ, mỗi tháng khoa Tim mạch khám và điều trị cho khoảng 5.000 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch, trong đó chiếm từ 5-10% là người trẻ, tỷ lệ này so với 2 năm trước thì chỉ chiếm dưới 5%. Thậm chí, chúng tôi từng cấp cứu cho nhiều trường hợp bị xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim… khi mới chỉ hơn 20 tuổi, điều này cho thấy, các bệnh lý tim mạch đang trở thành mối nguy hại và đe dọa tới cuộc sống của người trẻ.

vietnamnet

Số lượng người trẻ ở độ tuổi 30-40 mắc bệnh tim ngày càng tăng cao

- Theo bác sĩ, nguyên nhân nào khiến tỷ lệ người trẻ bị mắc các bệnh tim mạch ngày càng gia tăng?

Tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng chúng ta cũng có thể thấy, chính thói quen, lối sống cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của đa phần người trẻ, trong đó có các bệnh lý về tim mạch.

Thói quen hút thuốc lá đang trở thành “vấn nạn” với người trẻ, nó không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến bệnh tim mạch mà còn là nguy cơ của nhiều loại bệnh tật khác. Ngoài ra, chế độ thực phẩm ngày càng nhiều calo như thịt, mỡ động vật, bơ sữa, đường gây bệnh béo phì.

Ở nơi làm việc, hầu hết mọi người đều ngồi một chỗ trong thời gian dài, lượng calo không tiêu hao hết, gây ì trệ, máu không lưu thông đều, dễ dẫn đến các bệnh mạch vành có xu hướng gia tăng. Sức ép trong cuộc sống công việc, gây căng thẳng dẫn đến những cơn co thắt tim…

- Ngoài những nguyên nhân xuất phát từ thói quen sống, theo bác sĩ, có yếu tố nguy cơ nào khiến bệnh lý tim mạch tăng ở người trẻ?

Ngoài các yếu tố liên quan đến lối sống, hành vi, các bệnh lý cao huyết áp, mỡ máu tăng cao (cholesterol cao), lượng đường trong máu cao (đái tháo đường), và béo phì. Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người béo phì, cholesterol máu cao tăng huyết áp đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Đi khám ngay khi khó thở, đau thắt ngực, vã mồ hôi

- Nhiều người trẻ khi xuất hiện các triệu chứng như khó thở, đau thắt ngực, vã mồ hôi…, họ thường nghĩ bị trúng gió nên trì hoãn việc đến bệnh viện. Quan điểm của bác sĩ về vấn đề này như thế nào?

Trong điều trị tim mạch có quy tắc “thời gian vàng”, nghĩa là bệnh nhân càng được đưa đến bệnh viện sớm, được xử trí, điều trị sớm thì hiệu quả càng cao, chi phí càng giảm. Tùy từng loại bệnh khác nhau sẽ quy định “thời gian vàng” khác nhau, tuy nhiên đối với tất cả các bệnh lý về tim mạch đều không quá 12 giờ từ khi bệnh khởi phát.

Vì vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng đau thắt vùng ngực, tim đập nhanh, choáng váng, vã mồ hôi…, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để lại các biến chứng.

vietnamnet

Đến bệnh viện sớm ngay khi khó thở, đau thắt ngực, 

vã mồ hôi sẽ tăng cao cơ hội điều trị thành công cho 

bệnh nhân tim mạch

- Việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tim mạch tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn hiện nay như thế nào?

Cùng với sự phát triển của ngành kỹ thuật y tế, BV Hoàn Mỹ đã áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch, nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất và chất lượng điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Đối với việc can thiệp mạch vành, chúng tôi đã thực hiện suốt 13 năm qua, phẫu thuật tim hở đã có kinh nghiệm 6 năm nay, riêng mổ nội soi, chúng tôi đang gửi ekip đi học và dự kiến sẽ triển khai kỹ thuật này vào đầu năm sau.

- Để phòng tránh các bệnh lý tim mạch đang gia tăng đối với người trẻ, bác sĩ có khuyến cáo gì?

Bệnh lý tim mạch hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bằng cách thay đổi thói quen, lối sống thông qua chế độ dinh dưỡng, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý.

Bên cạnh việc thay đổi lối sống như ngừng hút thuốc lá, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, tránh uống bia rượu.., người có nguy cơ bệnh tim mạch còn cần tuân thủ điều trị y tế với các bệnh cao huyết áp, cholesterol cao và đái tháo đường.

Đặc biệt, cần giảm ăn mặn, các món nhiều mỡ, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo, thực phẩm quá nhiều cholesterol, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và rau quả, cân đối lượng dầu, mỡ, đạm động vật - thực vật trong bữa ăn hàng ngày; tránh thức khuya, giảm stress…

- Xin cảm ơn bác sĩ!

N. Hằng

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.