- Phải thường xuyên dầm mưa, lội nước ngập là cơ hội lý tưởng cho các loại bệnh tật “tấn công” người dân.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ nay cho đến cuối tuần, TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn tiếp tục hứng chịu thêm nhiều trận mưa lớn.

Tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông, xe cộ chết máy hàng loạt vẫn có thể xảy ra và việc người dân phải bì bõm lội nước ngập về nhà là điều không tránh khỏi. Đó là cơ hội cho các loại bệnh tấn công, ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng triệu người dân.

Từ các bệnh ngoài da

Theo bác sĩ Hoàng Văn Minh – Phòng khám Da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vào mùa mưa, bệnh về da thường xuất hiện do việc tiếp xúc nước mưa và những vật dụng để tránh mưa.

Tùy theo tình trạng mưa nhiều hay mưa ít và thói quen sử dụng vật dụng tránh mưa như ô dù hoặc áo mưa thì người bệnh sẽ có những biểu hiện bệnh lý về da khác nhau.

Đầu tiên là bệnh mề đay do nước mưa. Khi tiếp xúc với nước mưa, da của người bệnh sẽ nổi đỏ lên những mảng mề đay như cơm cháy, gây ngứa rất nhiều.

Hiện tượng đỏ và ngứa này kéo dài khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa và sau khi tiếp xúc nước mưa khoảng 1 – 2 tiếng. Bệnh lý này sau đó tự hết nhưng khi người bệnh tiếp xúc với nước mưa thì bệnh sẽ bị trở lại.

Thứ hai là tình trạng viêm da do tiếp xúc. Do tình trạng ô nhiễm môi trường, ngoài khí CO2 tăng lên, trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh…

Khi mưa phùn, mưa ít, nước mưa không kịp tan biến những chất này thì nó sẽ tồn tại trong không khí với nồng độ cao, bám trên da làm kích ứng ngoài da gây ra tình trạng chàm tiếp xúc. Biểu hiện bệnh làm da đỏ lên và ngứa, nếu nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn nước.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng quần áo mưa sẽ gây ra các bệnh về da nhiều hơn khi sử dụng ô dù để tránh mưa. Bởi khi đi dưới mưa, những phần cơ thể tiếp xúc với áo mưa hoặc áo mưa che phủ sẽ bị nóng nực và ẩm ướt.

Nếu dầm mưa quá lâu, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi làm cho vùng da tại đó bị ẩm ướt. Do đó, những người có sẵn bệnh lý nấm, ghẻ,… sẽ làm bệnh nặng hơn, gây ra tình trạng ngứa ngáy rất nhiều thậm chí lan ra những vùng khác trên cơ thể.

Đối với những người béo phì thì sẽ dễ bị viêm kẽ hoặc hăm kẽ, nếp dưới vú, nách, bẹn. Hơn nữa, nếu trường hợp phải dầm mưa lâu, vùng da ở bàn chân sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Đặc biệt là trong trường hợp người bệnh mang giày bít, vớ bằng len ướt, ẩm sẽ dẫn đến bùng phát nhanh tình trạng nấm kẽ ở bàn chân.

Hoặc gây ra tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm trên những người bệnh có sẵn các bệnh lý như chàm ở bàn chân, ở người bị bàn chân đái tháo đường, người bị bệnh viêm mạch hoại tử ở chân.

dầm nước mưa, bệnh ngoài da, bệnh nguy hiểm, bệnh mùa mưa
người dân SG lội nước mưa để về nhà 

Tới các bệnh nguy hiểm

Còn theo BS Võ Kim Tuyến – Khoa Hô hấp BV Đại học Y Dược TP.HCM, trong mùa mưa, các bệnh thường gặp như nhiễm trùng hô hấp trên, cảm cúm, cúm mùa, cúm A, sốt xuất huyết, nhiễm virus Zika, những người có bệnh lý nền như hen suyễn, COPD sẽ dễ dàng vào đợt cấp hơn.

Trong những trường hợp cảm cúm kéo dài, điều trị không hiệu quả hoặc những người suy giảm miễn dịch, cơ địa suy kiệt sẽ dễ bị viêm phổi.

Khi bị cảm cúm, người bệnh thường có các triệu chứng như ớn lạnh, sốt, ho, sổ mũi, chảy nước mũi, nhức đầu.

Đối với người bệnh bị hen, COPD dễ vào đợt cấp có thể cắt được cơn khó thở với thuốc điều trị tại nhà hoặc đôi khi không cắt được cơn khó thở, do đó người bệnh phải nhập viện điều trị.

Với những người bệnh bị sốt xuất huyết thì có hội chứng viêm long, thường biểu hiện sốt cao liên tục khó hạ sốt.

dầm nước mưa, bệnh ngoài da, bệnh nguy hiểm, bệnh mùa mưa

Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM Lâm Vĩnh Niên cho biết, điều quan trọng nhất khi bị ướt, dính, ngấm nước mưa là người dân cần giữ nhiệt cho cơ thể, tránh việc tắm ngay sau đó. Nhiều người có thói quen khi đi mưa về liền tắm nước nóng ngay.

Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột như vậy sẽ làm cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Khi về đến nhà, cần lau khô người, nghỉ ngơi, giữ thân nhiệt ổn định, khi thấy người không còn lạnh mới nên đi tắm.

Các bác sĩ khuyên rằng trong mùa này mọi người nên hạn chế đi ngoài mưa, nếu bắt buộc đi thì nên tránh tiếp xúc quá lâu dưới trời mưa và nên mặc áo mưa, giữ ấm cho cơ thể.

Hiện một số người chủ quan khi có dấu hiệu cảm lạnh thường ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống để giảm cảm, tuy nhiên các Bs khuyến cáo người dân không nên sử dụng biện pháp trị bệnh như vậy.

Có nhiều trường hợp người bệnh bị sốt xuất huyết hoặc viêm phổi mà không được phát hiện chẩn đoán kịp thời, mà lại uống các loại thuốc, kháng sinh không phù hợp cho từng loại bệnh và không theo hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ làm bệnh có nguy cơ tiến triển nặng hơn.

Văn Đức

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.