Sữa xuất hiện những dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng rất dễ khiến người tiêu dùng lo lắng. Việc xác định đúng nguyên nhân và cách xử lý sẽ giúp người dùng yên tâm chọn và giữ những hộp sữa của trẻ thật tốt về sau.

Phân biệt sữa thật - giả, mẹ biết chưa?

Bất cứ khi nào chọn sữa cho con, nguồn gốc sữa là việc đầu tiên mẹ cần lưu ý. Để tránh các nguy cơ chọn nhầm sữa giả, sữa kém chất lượng, mẹ nên chọn mua các sản phẩm của công ty uy tín, có tên tuổi, được phân phối chính thức.

Cần biết rằng những sản phẩm sữa “xách tay” tuy mang các nhãn hiệu uy tín nhưng sẽ không được nhà sản xuất đảm bảo về chất lượng do nhà sản xuất không trực tiếp tham gia vào khâu vận chuyển và phân phối. Sữa là một trong những sản phẩm đòi hỏi quy trình bảo quản, vận chuyển và phân phối vô cùng nghiêm ngặt. Khi đi theo con đường “xách tay”, những sản phẩm này có thể xảy ra tình trạng bị va đập, móp méo, nhiệt độ - độ ẩm không thích hợp…, từ đó dễ nảy sinh những hiện tượng bất thường trong quá trình sử dụng.

Khi đã loại trừ được những nguyên nhân khiến sữa có vấn đề bất thường như sữa giả, sữa kém chất lượng, sữa quá thời hạn sử dụng…, mẹ vẫn cần lưu ý: Đó chính là quá trình tự bảo quản và sử dụng sữa chưa đúng cách, dẫn đến các bất thường.

Một người mẹ trong quá trình pha sữa cho con đã hốt hoảng phát hiện sữa bị vón cục, mùi vị sữa pha xong “là lạ”. Đến lúc liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất, rà soát lại các khâu bảo quản, chị mới “té ngửa” khi biết rằng việc mình vô tình để hộp sữa của con ngay cạnh cửa sổ, nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp rọi vào liên tục nhiều giờ, nhiều ngày có thể làm biến đổi chất lượng sữa bên trong.

Tương tự như thế, những “lỗi” thường gặp khác trong quá trình bảo quản là: Cho hộp sữa đang dùng một nửa của con vào ngăn đá tủ lạnh vì nghĩ rằng như vậy sẽ giữ sữa không hư; đặt sữa cạnh bếp khiến hộp sữa chịu nhiệt độ nóng thường xuyên; đóng nắp hộp không chặt sau khi sử dụng khiến sữa bị ẩm và vón cục…

vietnamnet

Đặc biệt, ngay chính quá trình pha chế sữa cũng dễ “có vấn đề” nếu mẹ không đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, tự thêm các chất khác theo ý mình (ví dụ cho thêm bột cam, bột cacao…), tự pha đậm đặc hơn hoặc loãng hơn so với hướng dẫn trên bao bì. Cá biệt, đã từng có trường hợp mẹ thấy con không chịu uống thuốc nên… pha thuốc vào sữa của con, mà không biết rằng đây là một trong những điều “cấm kỵ” vừa làm mất tác dụng của thuốc vừa làm biến đổi chất lượng sữa và dễ khiến trẻ trở nên sợ sữa về sau.

‘Tuyệt chiêu’ giúp mẹ bảo quản và sử dụng sữa đúng cách

TS.BS, Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, chia sẻ một số lưu ý khi bảo quản và sử dụng sữa. Với hộp sữa bột đã mở nắp, mẹ chỉ nên bảo quản ở chỗ khô thoáng, mát mẻ, tuyệt đối không để sữa trong ngăn đá hoặc để sữa ở nơi nóng ẩm, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, có nguồn nhiệt tỏa ra quá gần.

Mẹ lưu ý rằng ngay cả những hộp sữa bột đã mua về, chưa mở nắp cũng cần được bảo quản với điều kiện tương tự.

Những nơi có độ ẩm cao, nếu mua một hộp sữa lớn, bạn có thể chia bớt một ít ra vỏ hộp sữa nhỏ cùng loại. Mỗi khi pha chỉ sử dụng sữa từ hộp nhỏ, điều này giúp tránh mở ra đóng vào hộp lớn nhiều lần làm ẩm bột sữa, khiến sữa dễ bị vón cục khi pha.

Thông thường, sữa sau khi mở nắp nên dùng hết trong vòng 30 ngày. Trước khi bắt tay vào pha sữa, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về cách pha và công thức pha. Chỉ dùng nước ấm để pha và không được tự ý pha thêm bất kỳ chất gì khác vào trong sữa mà không có ý kiến của bác sĩ hoặc tư vấn từ nhà sản xuất.

Một điều rất cần ghi nhớ nữa là khi xảy ra hiện tượng bất thường với sữa đang sử dụng, thay vì hoang mang và tự xử lý, mẹ nên liên lạc ngay với hotline/bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất. Kinh nghiệm từ nhà sản xuất uy tín sẽ giúp xác định nhanh chóng và chính xác nguyên nhân gây hiện tượng bất thường ở sữa, từ đó giúp mẹ hiểu rõ những nguyên nhân, giải tỏa mọi lo lắng và biết cách phòng tránh cho những lần sau. Đây là một trong những điều đơn giản, dễ làm nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé, giúp mẹ không hoang mang và giúp bé luôn có được nguồn dinh dưỡng chất lượng nhất từ sữa.

Chia sẻ từ một nhà sản xuất sữa tên tuổi đến người tiêu dùng, công ty Abbott cho biết: “An toàn của khách hàng là ưu tiên và mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Các sản phẩm dinh dưỡng của chúng tôi được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và chúng tôi luôn nỗ lực từ khâu chọn nguồn nguyên liệu tốt nhất cho đến việc cung cấp sản phẩm nguyên vẹn đến người tiêu dùng nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Nếu khách hàng có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi gì, xin vui lòng liên hệ với đường dây nóng của chúng tôi 08 3827 2691.

Thu Hằng

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.